Haute Couture là từ ngữ để chỉ những bộ trang phục duy nhất được may theo đơn đặt hàng của một khách hàng cụ thể và thực hiện bởi những thương hiệu thời trang cao cấp, xa xỉ. Những bộ trang phục Haute Couture thường có giá lên đến hàng ngàn Euro và rất tốn công sức cũng như tiền bạc. Trong bài viết hôm nay, các bạn cùng tìm hiểu kỹ hơn để xem nghệ thuật Haute Couture là gì và mang lại giá trị như thế nào cho từng chủ nhân sở hữu!

Haute Couture là gì?

Haute là gì? Từ này có nghĩa là sự sang trọng, thượng lưu.

Couture là gì? Couture dùng để chỉ may đo trang phục nhưng theo nghĩa cao cấp, xa xỉ.

Khởi nguồn từ thế giới thời trang, có thể hiểu đơn giản Haute Couture là những bộ trang phục tinh xảo, cao cấp được may đo dành cho những người siêu giàu và có địa vị cao trong xã hội hay tầng lớp quý tộc. Mỗi bộ trang phục là một tác phẩm nghệ thuật mang tính độc bản, không có sự lặp lại.

Những bộ trang phục Haute Couture thường được thiết kế và may dựa trên số đo riêng của khách hàng. Bởi vậy thời gian và công sức để chế tác ra một chiếc váy hay một cái áo, cái quần Haute Couture rất lớn và chỉ có những thợ may tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm mới đủ trình độ để hoàn thành. Từng đường kim mũi chỉ trong tác phẩm Haute Couture đạt đến độ chính xác hoàn hảo bởi các người thợ “bậc thầy” trong may đo và thiết kế.

Bởi sự tinh tế và đẳng cấp trong mỗi mẫu thiết kế sang trọng của thời trang cao cấp Haute Couture nên mỗi khi những bộ trang phục này được ra mắt thì sẽ tạo lên cơn sốt trong giới thượng lưu và tạo ra những xu hướng thời trang nhất định.

Đẳng cấp là gì?

Đẳng cấp có nghĩa là sự tồn tại ở cấp bậc cao nhất, những đồ vật hay dịch vụ được cho là đẳng cấp chỉ khi nó mang tính năng, thiết kế hay chất lượng cao, vượt ngoài ra nhu cầu cơ bản của con người, hướng tới sự hưởng thụ xa xỉ. Ví dụ một khu resort đẳng cấp thường có thiết kế phòng ngủ với đồ nội thất cao cấp, view hướng ra khung cảnh đẹp, những khuôn viên rộng lớn được chăm bón cắt tỉa cầu kì. Nói chung, sự đẳng cấp chỉ đến khi một đồ vật, địa điểm hay dịch vụ nào đó có sự đầu tư nghiêm túc và săn sóc hàng ngày, nhằm tạo ra những giá trị tốt đẹp cho con người.

Những chiếc đầm dạ hội Haute Couture thêu tay tinh xảo có thể đạt giá trị lên đến vài trăm nghìn USD.

Di sản 150 năm Haute Couture trong lịch sử thời trang thế giới

Cuối thế kỉ 18, Haute Couture dần được hình thành và định nghĩa bởi bà Rose Bertin – người phụ trách về vấn đề ăn mặc của Hoàng Hậu nước Pháp. Thời đó, những bộ trang phục của Hoàng Hậu Pháp đều là các mẫu thời trang tự thiết kế và may đo riêng theo số đo của bà. Dần dần thời trang Haute Couture được hiểu là những bộ trang phục cá nhân chỉ dành riêng cho giới Hoàng gia. Sau đó đã phát triển xa hơn và phục vụ cho những cô nàng quý tộc thời đó trong các buổi dạ hội, tiệc tùng.

Năm 1858, cha đẻ của thương hiệu thời trang Haute Couture đầu tiên là Charles Frederick Worth. Ông là một thợ may lành nghề và có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế những bộ trang phục quý tộc Pháp xa xỉ, cao cấp. Và cũng chính nhờ những công lao nghệ thuật của ông mà những thợ may quần áo thời đó đã được biết đến cái tên sang trọng hơn: nhà thiết kế thời trang.

Năm 1868, Le Chambre Syndicale de la Haute Couture là nghiệp đoàn may đo thời trang cao cấp được thành lập nhằm bảo vệ những quyền lợi và chất xám của các nhà mốt thành viên.

Năm 1908, Haute Couture chính thức được sử dụng để chỉ riêng những bộ thiết kể thời trang đẳng cấp được may đo theo số đo riêng của từng khách hàng.

Năm 1945, các tiêu chuẩn để được gia nhập và là một thành viên của Haute Couture được thành lập với những điều khoản sau:

  • Thiết kế và chế tác được những trang phục dành cho khách hàng cá nhân khi có yêu cầu.
  • Bắt buộc phải sở hữu một xưởng may tại Paris và có từ 20 thợ may lành nghề trở lên.
  • Có một hội thảo tại Paris và sử dụng ít nhất 15 nhân viên hỗ trợ toàn thời gian.
  • Mỗi năm trình diễn được 2 bộ sưu tập và 2 thời gian quy định của năm là tháng 1 và tháng 7, gồm cả trang phục thường ngày và trang phục dự tiệc.

Vào năm 1973, Chambre Syndicale de la Haute Couture là phòng liên minh thời trang cao cấp dành cho những thợ may đo cao cấp Haute Couture được thành lập tại Pháp bởi chính phủ nước Pháp với người đứng đầu là Didier Grumbach. Hội đồng Haute Couture chuyên bảo vệ những tiêu chuẩn và quyền lợi của mỗi nhà thiết kế thành viên.

Các thành viên chính thức của Haute Couture toàn cầu: Elie Saab, Adeline André, Alexis Mabille, Alexandre Vauthier, Christian Dior, Chanel, Franck Sorbier, Givenchy, Jean Paul Gaultier, Giambattista Valli, Maison Margiela, Julien Fournié, Stéphane Rolland, Giorgio Armani, Valentino, Versace.

Elie Saab là ai?

Là một bậc thầy nổi tiếng trong thế giới Haute Couture, Elie Saab là thành viên đầu tiên không phải người Châu Âu trong số các tên tuổi lớn gia nhập Hiệp hội Thời trang cao cấp Haute Couture nêu trên. Elie Saab có hai trụ sở chính đặt tại Beyrouth và Paris, với hệ thống trên 100 cửa hàng bán lẻ trải rộng ở hàng chục quốc gia trên toàn thế giới.

Trong ảnh là chiếc váy thuộc Bộ sưu tập Haute Couture Xuân Hè 2022 của ELIE SAAB – một trong những thương hiệu được trông đợi nhất mỗi mùa Paris Fashion Week (Ảnh: Vogue).

Ông được biết đến với tên gọi “bậc thầy” phá vỡ mọi ranh giới của sự sáng tạo và tạo ra Phong cách sống xa hoa độc nhất cùng Sự sang trọng vượt thời gian. Mỗi thiết kế của ELIE SAAB là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo được tạo ra để tôn vinh vẻ đẹp của chủ nhân, chứa đựng tâm huyết và cả niềm đam mê của hàng trăm nhà thiết kế.

Ngoài thời trang, Elie Saab cũng ghi dấu ấn trong ngành bất động sản thông qua việc hợp tác với các đơn vị để phát triển nhiều dự án hạng sang tại Dubai, Ai Cập, London… Có thể kể tới một số điển hình như: tháp căn hộ Grand Bleu Tower tại Dubai và khu biệt thự Le Elie Saab Signature Villas tại Ai Cập (hợp tác với công ty phát triển bất động sản Emaar Properties – UAE), dự án căn hộ hạng sang Elie Saab Residences Hyde Park tại Anh (hợp tác với công ty dịch vụ tài chính toàn cầu GII) và dự án dinh thự xa hoa nhất Việt Nam The Rivus Gated Design Villas by Elie Saab x Masterise Homes.

ELIE SAAB “chọn mặt gửi vàng” tại Việt Nam là Masterise Homes – nhà phát triển bất động sản quốc tế

The Rivus Gated Design Villas by Elie Saab là gì?

The Rivus Gated Design Villas by Elie Saab là dự án biệt thự hàng hiệu đầu tiên tại Việt Nam được Elie Saab lựa chọn phát triển.

Dự án siêu dinh thự The Rivus by Elie Saab x Masterise Homes nằm tọa lạc tại vị trí vàng độc nhất Việt Nam, khu đảo nổi 3 mặt hướng sông trong Vinhomes Grand Park, mỗi ngôi biệt thự là 1 tác phẩm nghệ thuật được những bậc thầy tài hoa thổi nghệ thuật Haute Couture vào trong từng chi tiết, mang lại đẳng cấp sống xa hoa độc nhất cho từng chủ nhân sở hữu.

Điểm nhấn của những sản phẩm bất động sản thương hiệu Elie Saab thể hiện phong cách thanh lịch và dấu ấn của nhà thiết kế với những ngôi nhà sang trọng, giàu thẩm mỹ nghệ thuật. Ngoài ra, vật liệu ngoại thất và chất liệu nội thất của các bất động sản mang thương hiệu cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, “may đo” không chỉ để phù hợp với từng địa điểm mà còn nói lên phong cách riêng của chủ nhân ngôi nhà.

Thiết kế dinh thự THE RIVUS mang thương hiệu Elie Saab sắp ra mắt tại Việt Nam

TỔNG QUAN DỰ ÁN DINH THỰ THE RIVUS (Elie Saab x Masterise Homes):

  • Diện tích tổng thể : 26,73 ha
  • Loại hình: Dinh thự phiên bản giới hạn 118 căn
  • Diện tích đất: 500 – 1200 m2/villa
  • Loại hình Villa : 3 Loại thiết kế
    • Phân khu The Sava : 4PN – 65 căn
    • Phân khu The Seine: 5PN – 30 căn
    • Phân khu The Danube : 6PN – 23 căn
  • Sự độc bản: 118 ngôi dinh thự thiết kế đẳng cấp ốp đá tự nhiên mặt ngoài, bàn giao full nội thất thiết kế bởi Elie Saab (cá nhân hóa cho từng chủ nhân). Tiêu chuẩn bàn giao: đầy đủ nội thất, hồ bơi, sân vườn, hầm rượu, 3-4 chỗ đậu xe sang, bến đỗ du thuyền,…

The Rivus Gated Design Villas by Elie Saab

Dinh thự The Rivus Haute Couture có mức giá bao nhiêu và bán cho ai!

Mức giá của dinh thự The Rivus do Elie Saab thiết kế

Như đã biết, mỗi ngôi biệt thự The Rivus được thiết kế tinh xảo và tỉ mỉ, sử dụng vật liệu đắt đỏ top đầu thế giới và mất hàng tháng để hoàn thành nên không phải ai cũng có thể mua được. Trung bình một dinh thự của Elie Saab thiết kế có giá lên từ 180 tỷ – 700 tỷ đồng, một con số khẳng định vị trí xứng tầm chỉ cho 118 chủ nhân sở hữu.

The Rivus bán cho ai?

Và với mức giá như vậy, nhưng chỉ có 118 người giàu tại Việt Nam may mắn có cơ hội sở hữu bộ sưu tập thiết kế dinh thự Haute Couture xa xỉ này. Ai sẽ là những chủ nhân danh giá nhất, có gu thưởng lãm duy nhất xứng đáng được hưởng thụ cuộc sống quý tộc mỗi ngày.

Leo Master Homes